วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

วิธีสอนลูกให้เก็บออมเงินง่ายๆ

วิธีสอนลูกน้อยวัยเรียนให้หัดเก็บออมเงินง่ายๆ เรามีวิธีสอนลูกอย่างไรให้หัดรู้จักเก็บออมเงินรู้จักประหยัด รู้จักใช้เงินในชีวิตประจำวันสอนให้เริ่มเรียนรู้ตั้งแต่เด็กๆ เรามีขั้นตอนอย่างไรบ้างมาดูกัน
วิธีสอนลูกให้หัดออมเงิน

วิธีสอนลูกให้เก็บออมเงินง่ายๆ

วิธีสอนลูกน้อยวัยเรียนให้หัดเก็บออมเงินง่ายๆ เรามีวิธีสอนลูกอย่างไรให้หัดรู้จักเก็บออมเงินรู้จักประหยัด รู้จักใช้เงินในชีวิตประจำวันสอนให้เริ่มเรียนรู้ตั้งแต่เด็กๆ เรามีขั้นตอนอย่างไรบ้างมาดูกัน
ยุคสมัยเปลี่ยนไปการสอนให้เด็กรู้จักเก็บออมหรือใช้เงินให้เป็นนั้นอาจถูกปล่อยปละละเลยไปตามกาลเวลา การปลูกฝังให้เด็กรู้จักการเก็บออมเงินเพื่ออนาคตนั้นเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่งหากมีการเริ่มปลูกฝังที่ดีตั้งแต่วัยเรียนแล้วละก็ต่อไปเด็กๆก็จะเรียนรู้คุณค่าของเงินและการเก็บเงินการใช้เงินอย่างถูกวิธีนั้นเอง

  1. สอนบอกให้เข้าใจว่าอะไรจำเป็นและไม่จำเป็น ใช้เงินเท่าที่จำเป็น สอนให้ลูกใช้เงินเท่าที่จำเป็นนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะหากเขาเข้าใจว่าสิ่งของไหนจำเป็นต้องใช้หรือสิ่งไหนไม่จำเป็นเขาจะรู้จักการใช้เงินมากยิ่งขึ้นและสามารถแบ่งเงินสำหรับเก็บออมได้
  2. สอนให้ลูกรู้จักจดว่าแต่ละวันใช้อะไรไปบ้าง การสอนให้ลูกหัดจดรายรับรายจ่ายในชีวิตประจำวันเป็นการสอนให้ลูกคุณได้เข้าในและตระหนักในการใช้จ่ายเงินในแต่ละวันรู้ถึงรายรับรายจ่ายที่ได้ในแต่ละวันสามารถดูย้อนหลังได้ว่าเราใช้อะไรไปบ้าง ที่สำคัญจะเป็นอีกวิธีหนึ่งในการสอนให้ลูกเข้าใจเรื่องการใช้จ่ายเงินของเขาเอง
  3. เมื่อลูกใช้เงินประจำวันเหลือเท่าไรให้เก็บหยอดใส่กระปุกเก็บเงินทุกวัน การใช้เงินประจำวันนั้นต้องมีส่วนที่เหลือกลับบ้านติดตัวอยู่ทุกวันการสอนให้ลูกหัดเก็บเงินที่เหลือใช้จากโรงเรียนทุกวันหยอดกระปุกนั้นเป็นวิธีทำให้ลูกคุณลูกจักการเก็บเงิน หลังจากที่กระปุกเต็มให้เขานำออกมาและไปฝากบัญชีธนาคาร
  4. พาลูกไปเปิดบัญชีเงินฝากให้ลูก การพาลูกไปเปิดบัญชีนั้นจะเป็นการปลูกฝังให้ลูกได้เข้าใจในการออมเงินเมื่อเขามีเงินเก็บได้หรือเงินหยอดกระปุกได้ประมาณหนึ่งแล้วก็ให้นำไปฝากธนาคาร
  5. สอนให้ลูกเข้าใจว่าอยากได้อะไรต้องเก็บเงินซื้อสอนให้หัดเก็บเงินซื้อเองและเข้าใจในค่าของเงินเช่นเปรียบเทียบสิ่งของไหนสำคัญมากกว่ากัน เสมือนเป็นการสอนให้เข้ารู้จักค่าของเงินมากยิ่งขึ้นเพราะกว่าจะได้สิ่งที่เขาอยากได้ต้องใช้เวลาและเงินแต่ละบาทกว่าจะหามาได้ก็มีคุณค่าในตัวของมันเอง


การทำให้ลูกเข้าใจเรื่องความสำคัญของเงินนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องสอนให้เข้าใจภายในไม่กี่ครั้งการเริ่มต้นค่อยๆสอนให้เขาค่อยๆได้ซึมทราบและรู้จักค่าของเงินนั้นจะเป็นไปโดยนิสัยที่เราปลูกฝังเขาเองอัตโนมัติ