วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

รวมวิธีออมเงินแต่ได้ดอกเบี้ยมากกว่าเงินฝากสำหรับคนชอบออมเงิน


มีเงินเก็บแต่อยากจะให้มันสร้างกำไรได้มากกว่าฝากเงินทำยังไง

เจอคำถามมาบ่อยเกี่ยวกับการออมเงิน การสร้างกำไรจากเงิน ว่าเราเอาไปลงทุนอะไรดี เอาไปฝากไว้ที่แบงค์ไหนดีที่ได้ดอกเบี้ยเยอะ หรือว่า เอาเงินที่เก็บไว้ไปลงทุนในอะไรดีที่คุ้มค่าที่สุดในตอนนี้ คนส่วนใหญ่จะมีคำถามแบบนี้เพราะว่า ความรู้เรื่องเกี่ยวกับการเงินน้อยมากสำหรับคนไทยยกเว้นคนที่สนใจเรื่องเหล่านี้จริงๆ ก็พอจะมีความรู้ที่จะหาหนทางในการสร้างกำไรจากเงินต่อเงินได้ อีกเหตุผลสำคัญสำหรับคนที่หาทางลงทุนหรือที่ออมยังไม่เจอนั้นก็เพราะว่ารับความเสี่ยงในการลงทุนไม่ได้ หากขาดทุน
จึงมองหาวิธีต่อไปเรื่อยๆ จริงๆแล้วเรื่องนี้มีอยู่แค่การฝากเงินออมที่ได้ดอกเบี้ยสูงนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากสำหรับยุคนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการออมที่ไม่มีความเสี่ยงเลย วันนี้รวมที่ออมเงินหรือที่ลงทุนที่พอจะได้เห็นกำไรได้บ้างสำหรับคนที่อยากสร้างเงินต่อเงินนะครับ

  • ฝากประจำแบบปลอดภาษี 
  • ลงทุนกับกองทุน
  • ลงทุนกับตราสารหนี้ 
  • ลงทุนกับหุ้น
  • ลงทุนกับสลากออมสิน สลากธกส.
  • ลงทุนกับหุ้นกู้
  • ลงทุนกับพันธบัตรรัฐบาล
เหล่านี้เป็นสิ่งที่พอจะทำได้ในยุคนี้ สำหรับการฝากเงินประจำแบบปลอดภาษีนั้นก็จะไม่เป็นเหมือนกับก่อนหน้านี้เพราะดอกเบี้ยจะแปรผันตามดอกเบี้ยฝากประจำไม่คงที่เหมือนเมื่อก่อน แต่จะมีอยู่บางธนาคารเท่านั้นที่ให้ดอกเบี้ยคงที่อยู่ ลองหาดูนะครับ 

ส่วนกองทุนนั้น มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ แบบไม่เสี่ยงก็มีแต่พอไม่เสี่ยงก็จะได้กำไรน้อยมันก็แปรผันตามกัน

การลงทุนในสลากออมสิน และสลากธกส.ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มีเงินเย็นมากๆแถมยังได้ลุ้น สำหรับสลากออมสินขั้นต่ำ ถ้าจะให้ถูกทุกงวดให้ซื้อ ห้าแสน จะได้เลขเรียงกันแล้วก็จะถูกขั้นต่ำทุกงวด
ถือว่าเป็นการลงทุนที่ใช้ได้และเมื่อครบกำหนดแล้วก็ยังได้ดอกเบี้ยต่อหน่วยที่ซื้อเพิ่มขึ้นอีกด้วย

พันธบัตรรัฐบาล เป็นการลงทุนที่ค่อนข้างเสี่ยงน้อยแต่ ระยะเวลาในการถือครองนั้นนานพอสมควรแต่หากใครไม่มีความจำเป็นที่จะใช้เงินแล้วก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่ใช้ได้เลยทีเดียวดอกเบี้ยคงที่

ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นเป็นเพียงวิธีคราวๆ ที่บอกเหล่าเรื่องราวการลงทุน แหล่งเก็บออมเงินสำหรับคนที่ยังไม่มีไอเดียในการเก็บเงิน ออมเงินที่สร้างกำไรให้นอกจากเงินฝากที่ดอกเบี้ยน้อยนิด ลองดูนะครับหวังว่าคงได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ