วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561

วิธีแบ่งเงินออมหลังได้เงินเดือน

วิธีเก็บเงินง่ายๆ

สำหรับคนที่ได้เงินเดือนมาแล้วหรือได้รายได้ต่อเดือนมาแล้วเราควรแบ่งจัดการกับเงินที่ได้มาอย่างไรทำอย่างไรจึงจะจัดการได้ถูกวิธี สำหรับวันนี้มีวิธีการจัดการแบ่งเงินให้คุณๆได้จัดการแบ่งเงินจัดสรรปันส่วนให้ลงตัวและจะได้มีสำหรับใช้จ่ายเงินเผื่ออนาคตได้เรามาดูกันว่ามีวิธีการแบ่งเงินออมง่ายๆอย่างไรอย่างไรดี

คนส่วนใหญ่เมื่อได้เงินมาแล้วนั้นบางคนไม่ใส่ใจกับการจัดการแบ่งสัดส่วนให้พอเหมาะเผื่อเหลือเผื่อเก็บและใช้ เงินที่ได้มาเราควรจัดการแบ่งไว้สำหรับเหตุการณ์ต่างๆ ที่ไม่คาดคิด เหตุฉุกเฉิน ไม่สบายอุบัติเหตุหรือ ถูกเลิกจ้างงาน เหล่านี้เราควรมีเงินเก็บไว้และเมื่อได้ควรจัดการแบ่งส่วนไหนที่จำเป็นหรือไม่จำเป็นต้องใช้จ่ายเพราะสิ่งสำคัญคือหากเราไม่แบ่งเป็นส่วนๆใช้หมดในที่สุดก็จะไม่เหลืออะไรในยามฉุกเฉิน

วิธีแบ่งเงินออมหลังได้มาจากเงินเดือน

  1. ค่าใช้จ่ายรายวันและรายเดือน - ค่าใช้ส่วนนี้เราควรทำบัญชีใช้จ่ายทั้งรายวันและรายเดือนจะทำให้เราได้รู้ตัวเองรายจ่ายที่แท้จริงว่าเราต้องใช้จ่ายเงินเท่าไรและอะไรที่จำเป็นต้องจ่าย หรือ อะไรที่ไม่ควรจ่ายเมื่อได้ยอดสรุปแล้วเราก็จะได้นำเงินที่เหลือไปต่อยอดเก็บออมสะสมต่อได้อีก
  2. เงินออม - เงินออมส่วนนี้อาจเป็นเงินที่คุณสามารถฝากทุกเดือน หรือฝากเรื่อยๆไม่จำกัดว่าต้องฝากเท่ากันๆทุกเดือนมีก็เก็บให้มันสะสมไปเรื่อยๆ อาจจะเก็บไว้ซื้อของ หรือเก็บไว้ไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ ก็ได้ บางคนเก็บเงินไว้เพื่อดาวน์บ้าน ดาว์นรถ แต่บางคนนั้นเอาเงินสะสมนี้เมื่อได้เป็นก้อนใหญ่แล้วจะนำไปลงทุนต่อยอดให้ได้เงินกลับมา หรือเราเรียกว่าเงินต่อเงินนั้นเอง
  3. เงินออมฉุกเฉินยามเป็นไข้ได้ป่วย - เงินออมฉุกเฉินส่วนนี้จำเป็นมากเพราะพนักงานประจำรายเดือนจะมีประกันของออฟฟิศแล้วยังมีประกันสังคม แต่หากออฟฟิศไหนไม่ทำให้ควรอย่างยิ่งต้องพยายามเก็บเงินส่วนนี้ให้ได้มากเสียหน่อยเพราะถ้าเราไม่มีประกันแล้ว ก็เป็นเรื่องที่ลำบากสักหน่อยหากต้องไปพบแพทย์หรือเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษา ยิ่งโรงพยาบาลเอกชนแล้วละก็ค่าใช้จ่ายคงมากอยู่ 
  4. เงินสำหรับวัยเกษียณ  - สำหรับเงินออมวัยเกษียณนั้นบางคนทำกองทุนไว้เมื่อถึงเวลาก็จะได้เงินจากกองทุนมาใช้จ่ายหลังถึงวัยเกษียณแล้ว แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ทำกองทุนไว้คงต้องเก็บเงินไว้ให้เพียงพอสำหรับการใช้จ่ายช่วงวัยเกษียณเพราะเรายังต้องมีรายจ่ายจำเป็นต้องกินต้องใช้รายวัน หากไม่มีเงินส่วนนี้คงไม่มีหล่อเลี้ยงชีวิตบานปลายที่เหลือได้
หากรู้แบบนี้แล้วคุณควรจะจัดการแบ่งค่าใช้จ่ายหรือหัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายสำหรับรายเดือนและรายวันเพื่อให้คุณได้รู้ว่าคุณต้องมีรายรับรายจ่ายกับค่าอะไรบ้างและคุณสามารถเก็บออมเงินได้เท่าไร เหตุผลก็คือหากคุณได้จดบันทึกลงบัญชีแล้วนั้นคุณสามารถรู้ได้เลยว่า รายได้ส่วนไหนที่จำเป็นต้องจ่าย รายได้ส่วนไหนไม่จำเป็นต้องจ่ายเราก็เอามาเก็บออมเสีย เพิ่มพูนสะสมไปเรื่อยๆเมื่อได้รู้ยอดของการออมแล้วเราก็สามารถวางแผนต่อยอดให้เงินสร้างเงินต่อไปอีกเรื่อยๆ แบบนี้คุณก็จะสามารถเข้าใจและสามารถใช้จ่ายเงินรายได้ของคุณและสามารถเก็บออมของคุณได้ดีเรียกได้ว่าสามารถบริหารจัดการเงินได้และไม่ติดขัดเวลาจำเป็นต้องใช้จ่าย