วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561

ปัญหาการใช้เงินสำหรับมนุษย์เงินเดือน

ปัญหาการใช้เงินของมนุษย์เงินเดือน
ปัญหาการใช้เงินของมนุษย์เงินเดือนที่สามารถเจอได้ในชีวิตปัจจุบันนั้นมีเพียงไม่มีกี่ปัญหาสำหรับมนุษย์เงินเดือน ส่วนใหญ่ชนชั่นกลางอย่างเรานั้นมีเงินเดือนเอาไว้เพื่อประทั่งชีวิตใครมีเงินเดือนมากหน่อยตำแหน่งดีหน่อยก็จะมีรายรับหรือรายได้ที่มีเหลือกิน เหลือเก็บ แต่สำหรับคนที่รายได้พอประมาณนั้นการต้องเจอปัญหาการเงินแทบคนทุกรายยิ่งคนไหนใช้เงินเก่งไม่รู้วิธีการใช้อย่างถูกตัองแล้วละก็แทบใช้เงินเดือนชนเดือนไม่มีเหลือเก็บ ไหนจะค่ากินค่าใช้ ค่าเช่าห้อง ค่าเดิน ค่าเที่ยวกับเพื่อนและค่าเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องใช้จ่ายกันทุกคน เราจึงจำเป็นต้องรู้จักและแบ่งแยกเงินในการใช้ หากใครใช้เงินมือเติบและสามารถควบคุมการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ก็จะเป็นปัญหาในระยะยาว

ปัญหาการเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือนทั่วไป


  • มีหนี้จากการผ่อนรถ ผ่อนบ้าน และบัตรเครดิต - การผ่อนบ้านและรถกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่พนักงานออฟฟิศทุกคนต้องมีและบางคนสามารถผ่อนได้จนสำเร็จ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ไม่สามารถผ่อนได้จนจบบางคนต้องโดนทางสถาบันการเงินที่ผ่อนด้วยยึดไป มิหนำซ้ำบ้างท่านอยากมีรถมีบ้างแต่ฐานเงินเดือนตัวเองไม่มากหรือไม่สมควรที่จะผ่อนเรียกว่าพอเอาเงินไปผ่อนรถผ่อนบ้านหมดแล้วก็แทบไม่มีเงินเดือนเหลือกินเหลือใช้ สุดท้ายต้องหันไปใช้เงินอนาคตหรือบัตรเครดิตนั้นเอง ซึ่งปัญหาแบบนี้เราสามารถเจอได้ในสังคมปัจจุบัน
  • เงินเดือนไม่พอใช้  - ปัญหานี้เรียกว่าเป็นปัญหาคลาสสิคที่เจอพบเจอกับพนักงานทั่วไปที่รับเงินเดือนรายได้เดือนเพราะบางคนนั้นไม่สามารถที่จะบังคับหรือคอนโทรลการใช้จ่ายรายรับรายจ่ายไม่สามารถแยกแยะได้ว่าอันไหนจำเป็น อันไหนไม่จำเป็นหรือไม่ควรจ่าย เพื่อที่จะใช้จ่ายกับรายจ่ายที่จำเป็นจริงๆ ส่วนที่ไม่ได้ใช้ควรเก็บไว้เผื่อฉุกเฉินในอนาคต
ปัญหาการใช้เงินเหล่านี้นอกจากจะพบเจอกับพนักงานรายเดือนได้แล้วนั้น ในสภาพสังคมปัจจุบันเรายังสามารถพบเจอได้ทั่วไป มีการปล่อยบัตรเงินสด หรือบัตรเครดิตง่ายๆขึ้นมีสถาบันปล่อยให้กู้ยืมมากขึ้นสุดท้ายแล้วก็กลายเป็นหนี้เสีย หากเรารู้จักการใช้เงินอย่างพอเพียงแล้วละก็ เราก็สามารถใช้เงินได้พอต่อเดือนไม่กลายเป็นหนี้เป็นสิ้น รู้จักเก็บออมนำเงินไปต่อยอดสร้างเงินก้อนใหม่ขึ้นมา