วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เหตุผลที่เราต้องรู้จักประหยัดใช้เงิน



เหตุผลที่เราต้องประหยัดรู้จักใช้จ่ายเงินนั้นเพราะอะไร เราใช้เงินซื้อความสุขสิ่งของตามที่เราต้องการไม่ดีเหรอใช้เงินแบบไหนถุงจะประหยัดแล้วประหยัดเงินเพื่ออะไรไปดูกัน

การที่เราต้องรู้จักใช้เงินให้เป็นหรือประหยัดเงินก็เพราะว่าความแน่นอนคือความไม่แน่นอนหากเรารู้จักใช้จ่ายพอเพียงแล้วละก็เราก็จะมีเงินเหลือเก็บเหลือใช้เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเราจะได้มีเงินสำรองมาใช้ได้

การประหยัดใช้เงินอย่างพอเพียงและฉลาดใช้

การประหยัดใช้เงินนั้นทำให้เราเรียนรู้ในความพอเพียงในการใช้จ่ายแยกแยะได้ว่าสิ่งไหนที่เราจำเป็นต้องใช้เงินและสิ่งไหนเรื่องไหนไม่จำเป็นที่ต้องใช้เงิน การประหยัดนี้ไม่ได้หมายถึงความงกไม่ยอมใช้จ่ายเงินเลยแต่ความประหยัดในการใช้เงินนี้หมายถึงการรู้จักฉลาดที่จะใช้เงินในเรื่องที่ควร ที่จำเป็นต้องใช้จ่ายเพื่อให้เกิดประโยชน์กับเราและครอบครัว และสังคมมากที่สุด

รู้จักใช้เงินให้เป็นทำอย่างไร

การประหยัดใช้เงินนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธีแต่สิ่งหนึ่งทีสำคัญมากต่อการประหยัดใช้เงินนั้นคือความชั่งใจ ห้ามใจและรู้ตัวตลอดเวลาว่าเรากำลังจะใช้เงินซื้อสิ่งของอะไรจำเป็นไหม หรือเราสามารถใช้สิ่งอื่นยี่ห้ออื่นทดแทนได้ไหม เหล่านี้เรียกว่าความพอเพียงดั่งคำสอนของในหลวงรัชกาลที่เก้าทรงตรัสไว้ให้เรารู้จักใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และพอดี ไม่ฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟือยเพียงเท่านี้เราก็จะมีความสุข หากเหลือกินเหลือใช้เราก็นำไปต่อยอดและเก็บออมยามฉุกเฉินได้ไม่ขัดสนไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิ้นใครทำให้ตัวเราและครอบครัวไม่เดือดร้อนนั้นเอง

ที่นี่เราก็พอได้รู้แล้วใช่ไหมว่าทำไมเราต้องรู้จักกินรู้จักใช้และรู้จักเก็บออมเงิน ก็เพื่ออนาคตของเราทุกคนนั้นเองหากเรารู้จักใช้เงินอย่างพอเพียงเราก็จะมีเหลือกินเหลือเก็บยามฉุกเฉิน เพราะฉะนั้นเรามาเริ่มใช้จ่ายกันอย่างประหยัดและฉลาดใช้เงินกันเถอะ